Hydraulic accumulator bladder type (ไฮดรอลิก แอคคิวมูเลเตอร์ชนิด เบลดเดอร์)

Hydraulic accumulator bladder type (ไฮดรอลิก แอคคิวมูเลเตอร์ชนิด เบลดเดอร์)

แอคคิวมูเลเตอร์เป็นอุปกรณ์เสริมทางระบบไฮดรอลิก ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นถังสะสมพลังงาน และนำมาใช้เพื่อให้ระบบไฮดรอลิก มีความเสถียรในการทำงานและสามารถออกแบบเอาไปใช้งานตามคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

ทำไมต้องมีชุดกรองลมชุดกรองลมดักน้ำ หรือ ตัวกรองอากาศ (Filter)

ทำไมต้องมีชุดกรองลมชุดกรองลมดักน้ำ หรือ ตัวกรองอากาศ🌫(Filter)

ระบบอัดอากาศ หรือ ระบบปั๊มลม ซึ่งเป็นแหล่งที่ผลิตลม ปกติลมอัดมักจะมีความชื้น และละอองน้ำ รวมถึงละอองฝุ่นมาปะปนอยู่ ซึ่งอาจมีผลกระทบ โดยตรงกับวาล์วควบคุมทิศทางลมอัดหรือโซลินอยด์วาล์ว กระบอกลมหรืออุปกรณ์ต่างๆทำให้เกิดความเสียหาย อายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องมี อุปกรณ์ที่ทำหน้าทำความสะอาดลม

Speed control ควบคุมความเร็วลมได้กี่วิธี

Speed control ควบคุมความเร็วลมได้กี่วิธี

ตัวปรับความเร็วลม (Speed control) ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมปริมาณการไหลของลม โดยหมุนที่ปุ่มปรับ ( Adjusting cap ) ที่อยู่ด้านบน ซึ่งรูปแบบของ Speed control ที่นิยมใช้ในการควบคุมกระบอกลมจะเป็นการควบคุมอัตราการไหลลมทางเดียว มีวิธีการควบคุมความเร็ว แบ่ง 2 วิธี

วิธีการใช้งานการสื่อสาร RS-485 ของอินเวอร์เตอร์ FRENIC-Mega

วิธีการใช้งานการสื่อสาร RS-485 ของอินเวอร์เตอร์ FRENIC-Mega

การควบคุมอินเวอร์เตอร์ ในกรณีสั่งงานอินเวอร์เตอร์จากภายนอกผ่านช่องทางเทอร์มินอลที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้า จะมีคำสั่ง Run & Stop จากภายนอก และปรับค่าความถี่จากภายนอก (R ปรับค่าได้) ที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว โดยวันนี้จะพูดถึงการสั่งงานโดยไม่ใช้สวิตซ์ หรือ R ปรับค่า โดยจะสั่งงานผ่าน Protocol การสื่อสารที่มีติดมากับตัวอินเวอร์เตอร์รุ่น FRENIC-Mega คือ Modbus RTU (RS-485) จะมี 2 ช่องทางการสื่อสารตามกรอบสี่เหลี่ยมในภาพที่-1

หลักการทำงานของอุปกรณ์ใน ชุดถังเพาเวอร์ยูนิต

หลักการทำงานของอุปกรณ์ใน ชุดถังเพาเวอร์ยูนิต

ชุดต้นกำลังไฮดรอลิก หรือ ไฮดรอลิกพาวเวอร์ยูนิต (Hydraulic Power Unit) เป็นอุปกรณ์หลักที่ระบบไฮดรอลิกต้องมี เปรียบเสมือนเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานในการขับเคลื่อนอุปกรณ์ ไฮดรอลิกต่างๆ ไม่ว่าจะป็น กระบอกไฮดรอลิก มอเตอร์ไฮดรอลิก เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามความต้องการของการออกแบบนั้นๆ โดยการออกแบบ หรือเลือกชนิดที่ถูกต้อง ต้องได้รับคำปรึกษาจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เหมาะสมกับงานที่จะนำไปใช้ และวันนี้ PHA Automation จะพาทุกคนมารู้จักกับ “หลักการทำงานของอุปกรณ์ใน ชุดถังเพาเวอร์ยูนิต” ซึ่งมีดังต่อไปนี้

สายลมที่นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม

สายลมที่นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม

สายลม (Tubing) มีหน้าที่ในการนำส่งลมจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งการเลือกใช้งานจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย เช่น อุณหภูมิ, ทนสะเก็ดไฟ, สถานที่ใช้งาน, การทนทานต่อสารเคมี, ระดับแรงดัน และประเภทอุตสาหกรรม ฯลฯ ซึ่งประเภทของสายลมที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่แล้วแบ่งเป็น 5 ประเภทดังต่อไปนี้

Temperature Control คืออะไร?

Temperature Control คืออะไร?

Temperature Controller หรือ เครื่องควบคุมอุณหภูมิ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้ได้อุณหภูมิตรงตามความต้องการในการใช้งาน ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้ คือ Analog Controller และ Digital Controller

ชนิดและการเลือกใช้งานของ Hydraulic Power Pack

ชนิดและการเลือกใช้งานของ Hydraulic Power Pack

Hydraulic Power Pack คือชุดต้นกำลังของระบบไฮดรอลิกขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการใช้งานในกรณีที่พื้นที่การใช้งานที่จำกัดและต้องการใช้ต้นกำลังเพื่อไปขับเคลื่อนอุปกรณ์ไฮดรอลิก เช่น กระบอกไฮดรอลิก มอเตอร์ไฮดรอลิก เป็นต้น โดยชิ้นส่วนประกอบ หลักๆ ของชุด Power pack จะประกอบไปด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า, ปั้มไฮดรอลิก, Manifold block, Valve, Oil Tank

INVERTER Fuji Electric

INVERTER Fuji Electric

                          อินเวอร์เตอร์ จากแบรนด์ยอดนิยม Fuji Electric มีให้เลือกด้วยกันหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรุ่นทั่วไป จนถึงรุ่นพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง โดยการเลือกรุ่นสินค้าที่มีความเหมาะสมกับการนำไปใช้งาน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดแก่การทำงานได้อย่างดีเยี่ยม เช่น การนำไปใช้งานกับพัดลม และปั๊ม และนำไปใช้งานกับระบบเครน

ชนิดของเม็ดลูกปืนที่ใช้ใน ลิเนียร์บล็อกของ HIWIN

ชนิดของเม็ดลูกปืนที่ใช้ใน ลิเนียร์บล็อกของ HIWIN

โดยปกติแล้วเม็ดลูกปืนที่อยู่ในบล็อกของลิเนียร์ไกด์ หลักๆแล้วจะมีอยู่ 2 ชนิด คือชนิด เม็ดลูกปืนทรงกลม และเม็ดลูกปืนทรงกระบอก โดยที่การใช้งานของเม็ดลูกปืนทั้ง 2 ชนิด จะมีใช้อยู่ในรุ่นของบล็อกที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการรับน้ำหนักของงานที่ต้องมีการใช้ลิเนียร์ไกด์ เม็ดลูกปืนทั้ง 2 ชนิด ถูกใช้เป็นส่วนประกอบหลักเพื่อใช้ในการกลิ้ง

ค่าความสะอาดของน้ำมันไฮดรอลิกสำคัญอย่างไร?

ค่าความสะอาดของน้ำมันไฮดรอลิกสำคัญอย่างไร?

 
จากการวิจัย และการทดสอบ เรื่อง “สาเหตุที่ทำให้ชิ้นส่วนไฮดรอลิกเสียหาย” หนึ่งในสาเหตุหลักที่สำคัญ คือ สิ่งสกปรกที่เจือปนในน้ำมันไฮดรอลิกนั้นเอง เนื่องจากหากน้ำมันไฮดรอลิกมีสิ่งเจือปน เช่น มี เศษฝุ่น, เศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องจักร จะส่งผลให้เกิดความเสียหาย ต่อชิ้นส่วนอื่นๆตามมาได้ เพราะเศษสิ่งเจือปนเหล่านั้นจะเข้าไปเสียดสี กับชิ้นส่วนของระบบไฮดรอลิก และก่อให้เกิดความเสียหายตามมา

ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้วยระบบไกด์ และระบบสกรู ของ Hiwin

ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีใหม่ระบบไกด์ และสกรู จาก Hiwin

ระบบการขับเคลื่อนในอุตสาหกรรมมีด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นระบบเดิมที่ใช้กัน เช่น ระบบนิวเมติกส์ ระบบไฮดรอลิก ซึ่งใช้กันมากในอุตสาหกรรม แต่ในปัจจุบันมีระบบการขับเคลื่อนใหม่ที่เข้ามาสู่ตลาดนั่นคือ การเคลื่อนที่ด้วยระบบไกด์ และสกรู ซึ่งเราจะพาไปรู้จักกับระบบนี้กัน

พาวเวอร์ปลั๊ก คืออะไร?

พาวเวอร์ปลั๊ก คืออะไร?

พาวเวอร์ปลั๊ก (Power Plug) หรือที่เรียกกันว่า ปลั๊กไฟอุตสาหกรรม คือ คอนเนคเตอร์ประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อแหล่งจ่ายไฟฟ้าเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ โดยนิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม เเละงานภาคสนาม โดยมีข้อดีคือ สามารถป้องกันฝุ่น และน้ำได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงมีความปลอดภัยในการใช้งานสูง ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่าปลั๊กธรรมดาทั่วไป จึงเหมาะนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรม มีขนาดกระแสให้เลือกหลากหลาย สูงสุดถึง 125A พาวเวอร์ปลั๊กสามารถนำไปใช้งานได้ทั้งภายในร่ม และใช้งานกลางแจ้ง โดยขึ้นอยู่กับระดับการป้องกัน (IP) ของตัวปลั๊ก ทั้งนี้ระดับการป้องกันควรเลือกให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมในการใช้งาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด

อินเวอร์เตอร์

อินเวอร์เตอร์

อินเวอร์เตอร์ Inverter เป็นอุปกรณ์ใช้ในการควบคุมแรงบิดการปรับเปลี่ยนความเร็วรอบของมอเตอร์ไฟฟ้าโดยวิธีการปรับแรงดันและความถี่ไฟฟ้า และยังสามารถปรับอัตราเร่งและอัตราลด เพื่อลดอัตราการกระชากของกระแสของมอเตอร์ไฟฟ้า โดยบางครั้งจะเรียกว่า V/F Control แต่ยังมีชื่อเรียกอีกหลายอย่าง...

ลิเนียร์ไกด์ของ HIWIN

ลิเนียร์ไกด์ของ HIWIN

ลิเนียร์ไกด์ถูกออกแบบมาให้สามารถรับน้ำหนักและมีความแข็งแรงสูงเมื่อเทียบกับสินค้าชนิดอื่นๆที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ด้วยการออกแบบโครงสร้างภายในที่เป็นสถาปัตยกรรมทางกลที่เรียกว่า circular arc groove ทำให้มีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักได้ในทุกทิศทาง ทั้งในแนวรัศมี แนวตรงข้าม หรือแนวด้านข้าง...

ดาว์นโหลด แคตตาล็อก, สเป้กแอร์แทค
Promotion-Big Sale
ติดต่อเรา
TICTechnology Instrument 
www.tic.co.th
tupackT.U Pack 
www.tupack.co.th
Your LiftYour Lift 
www.yourlift.co.th