ชนิดของเม็ดลูกปืนที่ใช้ใน ลิเนียร์บล็อกของ HIWIN

ชนิดของเม็ดลูกปืนที่ใช้ใน ลิเนียร์บล็อกของ HIWIN

โดยปกติแล้วเม็ดลูกปืนที่อยู่ในบล็อกของลิเนียร์ไกด์ หลักๆแล้วจะมีอยู่ 2 ชนิด คือชนิด เม็ดลูกปืนทรงกลม และเม็ดลูกปืนทรงกระบอก โดยที่การใช้งานของเม็ดลูกปืนทั้ง 2 ชนิด จะมีใช้อยู่ในรุ่นของบล็อกที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการรับน้ำหนักของงานที่ต้องมีการใช้ลิเนียร์ไกด์ เม็ดลูกปืนทั้ง 2 ชนิด ถูกใช้เป็นส่วนประกอบหลักเพื่อใช้ในการกลิ้ง

 ลิเนียร์บล็อกของ HIWIN

  • จุดสัมผัสการรับแรงในเม็ดลูกปืนกลม

ข้อควรพิจารณาในจุดสัมผัสรับแรงของเม็ดลูกปืนกลมเป็นไปตามทฤษฎีของเฮิรตซ์ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของวัตถุโค้งสองชิ้นเมื่อถูกแรงภายนอกกดทับกัน โดยการยืดหยุ่นตัวของเม็ดลูกปืน ทำให้เกิดการเสียรูปทรง ซึ่งปรากฏการณ์เกิดจากการบีบอัด ความดันพื้นผิวสูงสุด และความเค้นใต้พื้นผิวที่เกิดขึ้นระหว่างจุดสัมผัสของเม็ดลูกปืน กรณีทั่วไปที่เกิดขึ้น คือการสัมผัสของเม็ดลูกปืนทรงกลมกับระนาบ (จุดสัมผัสในอุดมคติ) ในกรณีนี้ มีพื้นที่สัมผัสเป็นวงกลมค่อนข้างเล็ก ซึ่งนำไปสู่แรงกดพื้นผิวที่สูงมาก

หากเปรียบเทียบกับเม็ดลูกปืนกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางต่างกัน จะเห็นได้ชัดว่าในกรณีของเม็ดลูกปืนกลมขนาดใหญ่ การเสียรูปและแรงกดที่พื้นผิวจะน้อยกว่าภายใต้น้ำหนักที่เท่ากัน ความสามารถในการรับน้ำหนักจึงเพิ่มขึ้นเมื่อเส้นผ่านศูนย์กลางลูกปืนเพิ่มขึ้น 

จุดสัมผัสการรับแรงในเม็ดลูกปืนกลมการรับแรงในเม็ดลูกปืนกลม


1
                   
  • จุดสัมผัสการรับแรงในเม็ดลูกปืนทรงกระบอก

ทฤษฎีเฮิรตซ์ใช้ไม่ได้กับการเสียรูปทรงของกรณีจุดรับแรงของเม็ดลูกปืนทรงกระบอก ถ้าเม็ดลูกปืนทรงกระบอกสองตัวถูกกดพร้อมกับแกนขนานกัน จะเกิดหน้าสัมผัสที่เป็นเส้น พื้นที่สัมผัสจะยาวขึ้น โดยรูปร่างและขนาดของพื้นที่สัมผัสจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักบรรทุก และความยาวของจุดสัมผัสเท่านั้น การเสียรูปทรงระหว่างการสัมผัสกับเส้นนั้นไม่ขึ้นกับเส้นผ่านศูนย์กลางของเม็ดลูกปืน เส้นผ่านศูนย์กลางของเม็ดลูกปืนจะคงที่ ความสามารถในการรับน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นตามความยาวของเม็ดลูกปืนที่เพิ่มขึ้น


การรับแรงในเม็ดลูกปืนทรงกระบอกเม็ดลูกปืนทรงกระบอก


เม็ดลูกปืนทรงกระบอก1




พื้นที่สัมผัสรับแรงของเม็ดลูกปืนทั้ง 2 ชนิด

           เม็ดลูกปืนชนิดทรงกระบอกมีพื้นที่สัมผัสมากกว่าเม็ดลูกปืนชนิดทรงกลม พื้นที่สัมผัสที่ใหญ่ขึ้นนี้ช่วยให้เม็ดลูกปืนทรงกระบอกส่งแรงได้มากขึ้น ส่งผลให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เมื่อเทียบกับเม็ดลูกปืนทรงกลม จึงสามารถใช้ขนาดที่เล็กกว่าเพื่อรับภาระภายนอกที่เท่ากันได้



เม็ดลูกปืนทั้ง 2 ชนิด


ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://www.pneu-hyd.co.th/hiwin-linear-guide.html

#ลิเนียร์ไกด์ #เครื่องจักร #รางเลื่อน #รางสไลด์ #การเคลื่อนที่ #อุปกรณ์เคลื่อนที่ #แนวตรง #เชิงเส้น #เม็ดลูกปืน #กลิ้ง #รับน้ำหนัก #คงทน #ราคาถูก #มาตรฐาน #HIWIN #LinearGuide #เคลื่อนที่เชิงเส้น #การติดตั้ง #ระยะทาง #ความเร็ว

----------------------------------

สอบถามเพิ่มเติม ติดต่อซื้อสินค้าหรือปรึกษาทีมวิศวกรได้ที่

LINE ID : adminhiwin6785

Office : 02-743-8998

E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ดาว์นโหลด แคตตาล็อก, สเป้กแอร์แทค
Promotion-Big Sale
ติดต่อเรา
TICTechnology Instrument 
www.tic.co.th
tupackT.U Pack 
www.tupack.co.th
Your LiftYour Lift 
www.yourlift.co.th